บทความ ด้านการบริหารงานและพัฒนาองค์กร จาก www.bctd.co.th
   

 

 

  ระบบมันยาก หรือเราทำให้มันยาก

หลายปีก่อน ตอนที่ผมเข้ามาทำงานวิทยากรใหม่ๆ
เวลาบรรยาย ผมจะพยายาม อ้างอิงหลัการ ทฤษฎีฝรั่งต่างๆ
ค่อนข้างเยอะ ใช้ศัพท์เทคนิค ใช้เครื่องมือต่างๆ แบบจัดเต็ม
...
เหตุผลคือ กลัวผู้เรียนจะว่าเราไม่เก่ง จะหาว่าเราไม่รู้ลึก รู้จริง
...
แต่พอเวลาที่ทำอาชีพนี้มาหลายปี มีชั่วโมงบินมากขึ้น
ประกอบกับผมได้มีโอกาสได้ยินอาจารย์ท่านหนึ่งพูด ว่า
"บริษัท..ไม่ได้จ้างวิทยากร เพื่อมาโชว์ว่าวิทยากรเก่งแค่ไหน แต่จ้างมาเพื่อทำให้คนของเขาเก่งขึ้น"
(ซึ่งอาจารย์ท่านนั้นคือ อ.ไชยยศ ปันสกุลไชย)
ซึ่งประโยคนี้เมื่อหมายปีก่อน ทำให้ผมได้คิดและปรับปรุงแนวทางการสื่อสารของตัวเอง ในการทำงานตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
...
ปัจจุบัน ภาษาที่ผมใช้ จะอิงตามผู้ฟังว่าเป็นกลุ่มไหน
เช่น
@ สอนวิทยากร ที่ปรึกษาที่เพิ่งเข้าสู่อาชีพ ที่มาเรียนรู้ในคลาส หรือมาขอคำปรึกษา ซึ่งต้องเข้าใจแบบลึกซึ้ง
@ สอนให้ทีม ผู้บริหาร หรือ HR ที่รับผิดชอบในการวางระบบ ซึ่งต้องเข้าใจเหตุผลที่มาที่ไปที่ชัดเจน เพื่อสามารถประยุกต์ใช้ ปรับระบบต่างๆให้เหมาะกับบริษัทตัวเองได้
@ หรือ สอนให้ผู้ที่จะใช้ระบบ หรือผู้ปฏิบัติตามระบบ
...
จะใช้ศัพท์ต่างๆที่ลงลึกต่างกันไป

+++++++++++++++++++++

ซึ่งพอถึงจุดที่ เราทำงานมามากพอ จะเข้าใจเลยว่า
***แท้จริงแล้ว หัวใจสำคัญคือ *****
"ทำอย่างไร ให้เรื่องที่มันยาก เข้าใจได้ง่ายๆ
และเรื่องที่มันไม่ยากเท่าไหร่ ให้เข้าใจทะลุปรุโปร่ง"
ในเวลาที่จำกัด
เพราะ สุดท้ายคือ นำไปใช้งานได้ นั่นแหละสำคัญที่สุด
....
ไม่จำเป็นต้อง พูดให้ดูยาก ศัพท์วิชาการให้เยอะๆ
อ้างอิงเครื่องมือฝรั่งให้มากมาย
...
ทุกอย่าง อธิบายให้เข้าใจง่ายๆได้ ด้วยภาษาบ้านๆ
ตอบทุกโจทย์ ด้วยเหตุผล ที่ผู้เรียนเข้าถึงได้
เชื่อมโยงตัวอย่าง ได้จากงานที่ผู้เรียน คุ้นเคยอยู่แล้ว

+++++++++++++++++++++

สิ่งที่ผมกำลังจะสื่อคือ
...
ในองค์กรเองก็เช่นกัน เวลาหน่วยงานต่างๆ นำระบบบริหารจัดการต่างๆมาใช้ สิ่งสำคัญคือ ผู้วางระบบ ไม่จำเป็นต้องให้ผู้ที่จะปฏิบัติตามระบบ เข้าใจศัพท์แสงยากๆไปซะหมด แค่อะไรสำคัญที่ต้องรู้ ก็ว่าไปตามจำเป็น ส่วนอื่นๆ ควรสื่อสาร แบบเข้าใจกันง่ายๆ
ใช้งานถูกต้องก็พอ
...
ที่ผมพูดอยางนี้เพราะ สำหรับผู้ปฏิบัติตามระบบแล้ว มันไม่ใช่หน้าที่หลักของเขา หากเราป้อนรายละเอียดที่ไม่สำคัญ เข้าไปโดยไม่จำเป็น จะพลอยทำให้สิ่งสำคัญจำเป็นไม่เข้าใจไปด้วย
เช่น
ถ้าฝ่ายบัญชี เอาศัพท์บางบัญชีเชิงลึก ไปพูดกับหน่วยงานออื่นๆ ในห้องประชุมที่มีคนรวมทุกแผนก
ถ้าฝ่าย HR ใช้ภาษา HR เครื่องมือ HR ใหม่ๆ แบบจัดเต็ม ไปใช้กับหน่วยงานอื่นๆ
...
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผู้รับรับได้ไม่หมด และจะพลอยทำให้ สิ่งสำคัญที่ควรจะเข้าใจ นำไปใช้ได้ล้มเหลวไปด้วย

++++++++++++++++++++

และที่สำคัญ จากประสบการณ์ที่ผมทำงานกับองค์กรเอกชน ทำงานกับผู้บริหารมาทุกระดับ
การสื่อสารที่ดีที่สุดคือ ง่ายเข้าไว้ก่อน
แต่ถ้าจำเป็นต้องลงรายละเอียด เจาะลึกเครื่องมือ จัดให้ได้ทุกประเด็น
และ ตอบได้ทุกคำถาม ที่เกี่ยวข้องกับระบบ
....
เพราะองค์กรไหน
ถ้าต้องการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้งานจริง คิดเป็น พัฒนาต่อได้ ใช้งานได้ผล กรณีนี้ การสื่อสารที่เข้าใจง่ายๆ จะให้ผลลัพธ์ดีที่สุดครับ
......
อ.ราเชนทร์ พันธุ์เวช
www.chentrainer.com
 
 
  Date:  22/5/2561 10:51:28