บทความ ด้านการบริหารงานและพัฒนาองค์กร จาก www.bctd.co.th
   

 

 

  มี KPI ไว้เป็นเป้าทำงาน ไม่ใช่แค่เอกสารประเมินผล

จากการที่ทำเรื่องบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์เป็นหลัก สิ่งที่น่าเสียดายแทนหลายๆองค์กร คือ มอง KPI เป็นแค่งานเอกสารประกอบการประเมินผลงาน
...
ที่พูดแบบนี้เพราะ หลายองค์กรจะสนใจ KPI แค่ตอบจะกำหนด KPI ต้นปี และตอนเอามาประเมินผลปลายปี ... แค่นั้น
....
และตลอดเวลาทำงานทั้งปี ก็ง่วนกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เรื่องโน่น นี่ นั่น ทำงานสะเปะสะปะ ไร้เป้าหมายและทิศทางที่ชัดเจน
...
จริงๆ ถ้าเราเข้าใจแก่นของการมี KPI มันจะไม่เกิดอาการนี้
เพราะ KPI มันต้องเป็นเดียวกัน และเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการทำงานของทุกคน
...
เพราะทุกงาน ต้องมีเป้าหมายการทำงาน
การจะบรรลุเป้าหมายประจำปีได้
ในแต่ละไตรมาส แต่ละเดือน เราก็ต้องบรรลุเป้าหมายย่อยๆของเป้าหมายประจำปีนั้นๆก่อน
...
เพราะถ้าแต่ละเดือน แต่ละไตรมาสไม่เข้าเป้า ผลงานปลายปี ไม่มีทางบรรลุเป้า
ดังนั้น ทุกสัปดาห์ ทุกๆเดือน เครื่องมือสำคัญที่ต้องใช้ในการทำงาน ประชุมงาน คือ KPI และ แผนปฏิบัติการ
เพื่อให้เรารู้ว่า ณ ตอนนี้ เราดำเนินการถึงตรงไหน เทียบกับแผน ผลงานเราถึงไหนเทียบกับ KPI
...
เพราะถ้าระหว่างทาง เรารู้ทันกาลว่า ตอนนี้ไม่ถึงเป้าที่ควรจะได้ ทำงานไม่ได้ตามแผน เราจะได้ปรับการทำงานเราได้ทันท่วงที
...
ไม่ใช่สิ้นปี ต้นปี มาคุยเป้าหมายกันที
แล้วสุดท้ายบริษัทเราก็ไม่บรรลุเป้าหมาย
เสียหายกันทั้งหมด
...
เจ้าของบริษัทก็ไม่ Happy
ผู้บริหารกูถูกตำหนิ
พนักงาน ก็โบนัสน้อย
...
แล้วก็โทษว่า ระบบ KPI ไม่ได้ผล
 
 
  Date:  22/5/2561 10:50:04