บทความ ด้านการบริหารงานและพัฒนาองค์กร จาก www.bctd.co.th มี KPI ไว้เป็นเป้าทำงาน ไม่ใช่แค่เอกสารประเมินผลจากการที่ทำเรื่องบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์เป็นหลัก สิ่งที่น่าเสียดายแทนหลายๆองค์กร คือ มอง KPI เป็นแค่งานเอกสารประกอบการประเมินผลงาน...ที่พูดแบบนี้เพราะ หลายองค์กรจะสนใจ KPI แค่ตอบจะกำหนด KPI ต้นปี และตอนเอามาประเมินผลปลายปี ... แค่นั้น....และตลอดเวลาทำงานทั้งปี ก็ง่วนกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เรื่องโน่น นี่ นั่น ทำงานสะเปะสะปะ ไร้เป้าหมายและทิศทางที่ชัดเจน...จริงๆ ถ้าเราเข้าใจแก่นของการมี KPI มันจะไม่เกิดอาการนี้ เพราะ KPI มันต้องเป็นเดียวกัน และเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการทำงานของทุกคน...เพราะทุกงาน ต้องมีเป้าหมายการทำงานการจะบรรลุเป้าหมายประจำปีได้ในแต่ละไตรมาส แต่ละเดือน เราก็ต้องบรรลุเป้าหมายย่อยๆของเป้าหมายประจำปีนั้นๆก่อน...เพราะถ้าแต่ละเดือน แต่ละไตรมาสไม่เข้าเป้า ผลงานปลายปี ไม่มีทางบรรลุเป้าดังนั้น ทุกสัปดาห์ ทุกๆเดือน เครื่องมือสำคัญที่ต้องใช้ในการทำงาน ประชุมงาน คือ KPI และ แผนปฏิบัติการเพื่อให้เรารู้ว่า ณ ตอนนี้ เราดำเนินการถึงตรงไหน เทียบกับแผน ผลงานเราถึงไหนเทียบกับ KPI...เพราะถ้าระหว่างทาง เรารู้ทันกาลว่า ตอนนี้ไม่ถึงเป้าที่ควรจะได้ ทำงานไม่ได้ตามแผน เราจะได้ปรับการทำงานเราได้ทันท่วงที...ไม่ใช่สิ้นปี ต้นปี มาคุยเป้าหมายกันทีแล้วสุดท้ายบริษัทเราก็ไม่บรรลุเป้าหมายเสียหายกันทั้งหมด...เจ้าของบริษัทก็ไม่ Happyผู้บริหารกูถูกตำหนิพนักงาน ก็โบนัสน้อย...แล้วก็โทษว่า ระบบ KPI ไม่ได้ผล Date: 22/5/2561 10:50:04