บทความ ด้านการบริหารงานและพัฒนาองค์กร จาก www.bctd.co.th
   

 

 

  KPI สีเทา

จากการที่ทำระบบบริหารผลงานเป็นงานหลักมาหลายปี ทั้งงานบรรยายและเป็นที่ปรึกษา มีเรื่องแปลกๆเรื่องหนึ่ง คือ
...
มีองค์กรไม่น้อย ที่กำหนด Corporate KPI แล้ว
ก็เน้นกำหนด KPI ระดับผู้จัดการอย่างจริงจัง
แต่มักไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ KPI ระดับผู้บริหารเท่าใดนัก
เช่นระดับ GM, VP ฝ่ายต่างๆ
บางองค์กรแทบไม่พูดถึงกันเลยก็ว่าได้
...
ขนาดที่ปรึกษา พยายามเน้นให้ความสำคัญของกระบวนการ ทำ KPI Alignment ว่าต้อง กำหนด KPI ตั้งแต่ระดับบริษัท ไล่ลงมาทีละระดับ เพื่อความสอดคล้องกันของ KPI ทั้งองค์กร
...
แต่ผลที่ออกมาก็เจอไม่น้อย ที่จะเน้นหนักในระดับผู้จัดการ แต่ ไม่ค่อยพูดถึง KPI ระดับบริหารเลย บางบริษัทเรียกว่าไม่ได้กำหนดเลยเสียด้วยซ้ำ

=======================

ซึ่งการที่เป็นเช่นนั้น ไม่มีใครพูดถึงสาเหตุชัดเจน
แต่น่าจะ มาจากมุมมอง ของผู้บริหารสูงสุดของบริษัท ที่ต่างกันไปดังนี้
1. มองว่า KPI คืองานเอกสาร แค่ใช้เป็นเกณฑ์ประเมินผลงาน เน้นของผู้จัดการ หัวหน้างาน ผู้บริหารไม่ต้องประเมินผล
2.คิดว่าเป็นการให้เกียรติระดับบริหาร ไม่จำเป็นต้องมี KPI
3. ติดลูกเกรงใจ เพราะร่วมสร้างบริษัทกันมานาน แค่พูดคุยกันก็พอ
4. คนที่ทำงานขับเคลื่อนบริษัทจริงๆ คือ ระดับ ผู้จัดการ หัวหน้างาน ระดับบริหารเติบโตมาตามอายุงาน ซึ่ง MD ก็บริหารทุกส่วนเองแทบทั้งหมด
5. เหตุผลอื่นๆ ส่วนตัวของ Top Management

========================

ซึ่งจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่จากประสบการณ์ที่ผมทำระบบนี้มามากพอควร บอกได้เลยว่าเป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบบริหารผลงานไม่สำเร็จเท่าที่ควร
...
ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับมุมที่องค์กรคาดหวัง ว่าจะให้ KPI เป็นแค่งานเอกสาร หรือใช้เป็นเครื่องมือบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

อ.ราเชนทร์ พันธุ์เวช
www.chentrainer.com

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
 
 
  Date:  9/5/2561 7:27:27