บทความ ด้านการบริหารงานและพัฒนาองค์กร จาก www.bctd.co.th KPI สีเทาจากการที่ทำระบบบริหารผลงานเป็นงานหลักมาหลายปี ทั้งงานบรรยายและเป็นที่ปรึกษา มีเรื่องแปลกๆเรื่องหนึ่ง คือ...มีองค์กรไม่น้อย ที่กำหนด Corporate KPI แล้วก็เน้นกำหนด KPI ระดับผู้จัดการอย่างจริงจังแต่มักไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ KPI ระดับผู้บริหารเท่าใดนักเช่นระดับ GM, VP ฝ่ายต่างๆบางองค์กรแทบไม่พูดถึงกันเลยก็ว่าได้...ขนาดที่ปรึกษา พยายามเน้นให้ความสำคัญของกระบวนการ ทำ KPI Alignment ว่าต้อง กำหนด KPI ตั้งแต่ระดับบริษัท ไล่ลงมาทีละระดับ เพื่อความสอดคล้องกันของ KPI ทั้งองค์กร...แต่ผลที่ออกมาก็เจอไม่น้อย ที่จะเน้นหนักในระดับผู้จัดการ แต่ ไม่ค่อยพูดถึง KPI ระดับบริหารเลย บางบริษัทเรียกว่าไม่ได้กำหนดเลยเสียด้วยซ้ำ=======================ซึ่งการที่เป็นเช่นนั้น ไม่มีใครพูดถึงสาเหตุชัดเจนแต่น่าจะ มาจากมุมมอง ของผู้บริหารสูงสุดของบริษัท ที่ต่างกันไปดังนี้1. มองว่า KPI คืองานเอกสาร แค่ใช้เป็นเกณฑ์ประเมินผลงาน เน้นของผู้จัดการ หัวหน้างาน ผู้บริหารไม่ต้องประเมินผล2.คิดว่าเป็นการให้เกียรติระดับบริหาร ไม่จำเป็นต้องมี KPI3. ติดลูกเกรงใจ เพราะร่วมสร้างบริษัทกันมานาน แค่พูดคุยกันก็พอ4. คนที่ทำงานขับเคลื่อนบริษัทจริงๆ คือ ระดับ ผู้จัดการ หัวหน้างาน ระดับบริหารเติบโตมาตามอายุงาน ซึ่ง MD ก็บริหารทุกส่วนเองแทบทั้งหมด5. เหตุผลอื่นๆ ส่วนตัวของ Top Management========================ซึ่งจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่จากประสบการณ์ที่ผมทำระบบนี้มามากพอควร บอกได้เลยว่าเป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบบริหารผลงานไม่สำเร็จเท่าที่ควร...ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับมุมที่องค์กรคาดหวัง ว่าจะให้ KPI เป็นแค่งานเอกสาร หรือใช้เป็นเครื่องมือบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จอ.ราเชนทร์ พันธุ์เวชwww.chentrainer.comไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ Date: 9/5/2561 7:27:27